ZBB là gì? – 5 Yếu tố phát triển một chiến lược ZBB hiệu quả

Làm thế nào để giảm thiểu tối đa chi phí nhất trong kinh doanh của doanh nghiệp. Việc áp dụng chiến lược quản lý ngân sách từ ZBB tư duy nền tảng số 0 sẽ là đáp án chính xác và hợp lý nhất để giải quyết triệt để vấn đề đau của doanh nghiệp. Vậy ZBB là gì? Làm thế nào để xây dựng được một chiến lược ZBB hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm ZBB là gì?

ZBB có tên tiếng anh là Zero-Based Budgeting có nghĩa là lập ngân sách từ con số không.

Đây là một phương pháp lập ngân sách mà trong đó tất cả các chi phí bắt đầu thực hiện từ giai đoạn đầu tiên con số 0 và mọi hoạt động trong tổ chức được phân tích cho nhu cầu và chi phí của nó. Ngân sách đó được xây dựng xung quanh những gì cần thiết cho giai đoạn sắp tới,có thể là ngân sách thấp hoặc cao hơn ngân sách trước.

Mục đích chính của phương pháp ZBB là xác định và loại bỏ các hoạt động không có hiệu quả, đã lỗi thời trong doanh nghiệp

ZBB là gì

2. Ưu điểm và nhược điểm của ZBB lập dự toán từ đầu

Mỗi một phương pháp cũng sẽ có những ưu- nhược điểm riêng và việc lập dự toán từ đầu cũng không ngoại lệ. Tuy mang đến nhiều ưu điểm nổi bật thì cũng có những hạn chế làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp của bạn.

2.1 Ưu điểm của ZBB

– Mang tới độ chính xác

Việc lập dự toán ngân sách bắt đầu từ con số không sẽ giúp các doanh nghiệp, công ty xem xét được mọi bộ phận hiện tại đã đảm bảo rằng họ đang nhận được số tiền chính xác chưa.

– Có độ hiệu quả cao

Giúp đánh giá chính xác và hiệu quả nhất nhu cầu của thực tế bằng cách tập trung vào các con số hiện tại thay vì ngân sách cũ ở quá khứ.

– Tiết kiệm chi phí

Khi sử dụng ZBB bạn sẽ có thể loại các chi tiêu thừa, không cần thiết bằng cách xem xét lại các khoản chi phí để hoạt động trong doanh nghiệp

– Giúp phối hợp và giao tiếp các phòng ban

Cho phép các phòng ban giao tiếp tốt hơn với nhau bằng cách mọi nhân viên đều có thể tham gia trực tiếp trong việc quyết định và ưu tiên ngân sách khi hoạt động.

ZBB là gì

2.2 Nhược điểm của ZBB

Bên cạnh ưu điểm trên, sử dụng ZBB cũng có những tồn tại nhất định ảnh hưởng tới kinh doanh, hoạt động của công ty.

Việc tạo ZBB trong công ty sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và nhân lực hơn  có thể gây ra phản tác dụng trong việc cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó có thể gây ra các tình trạng tham nhũng, thời gian quản lý, đào tạo người hiểu về cách thực hiện ZBB.

Vì thế mà khiến thời gian đáp ứng chậm để công ty và mọi người có thể tiếp thu và áp dụng ZBB vào trong công việc, hoạt động doanh nghiệp ngay, gây tốn kém ngân sách thực hiện.

ZBB là gì

3. Các yếu tố xây dựng một chiến lược ZBB hiệu quả

Để có thể xây dựng được một chiến lược lập ngân sách từ con số 0 thành công và hiệu quả để có thể phát triển doanh nghiệp của bạn hơn nữa. Thì các yếu tố cần thiết bắt buộc phải có ở một ZBB bao gồm:

3.1 Thay đổi lớn

Lập ngân sách theo ZBB sẽ định lượng được rõ các nguồn chi phí tuần tự từ dưới lên mà không làm ảnh hưởng tới các ngân sách năm hiện tại và mức chi tiết của năm trước.

Bạn có thể dựa vào dữ liệu tài chính để tách biệt các khoản chi có lợi khỏi các khoản kém hiệu quả. Khoản nào nên cắt giảm, khoản nào nên được đầu tư để đảm bảo đạt được đúng kỳ vọng về mục tiêu mới đề ra so với các phương pháp truyền thống.

3.2 Thay đổi về cấu trúc

Để đảm bảo sự thành công của ZBB, doanh nghiệp phải thành lập một chức năng quản lý tài chính mới và vững chắc. Sau đó tìm được lãnh đạo có kinh nghiệm cho vị trí giám đốc ZBB để định hướng doanh nghiệp và hoàn thành mục tiêu chung.

ZBB với mục tiêu chính là thúc đẩy chiến lược của công ty. Bên cạnh đó là tìm được đội ngũ hỗ trợ duy trì chiến lược và kỷ luật để có thể dẫn dấn, hướng dẫn nhân viên hoàn thành mục tiêu đề ra, đảm bảo ổn định các khoản chi tiêu hợp lý.

3.3 Thay đổi lâu dài

Một ZBB phải vừa có thể phát triển cùng doanh nghiệp, vừa là một phần để đánh giá được hiệu suất của nhân viên. Đưa ra các phương án phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp và thay đổi theo xu hướng của thị trường.

3.4 Thay đổi rộng rãi

Đó chính là việc tái đầu tư song song với phát triển doanh nghiệp. Xác định rõ mức độ ưu tiên, chứng minh tái đầu tư để thúc đẩy sự tăng trưởng, tạo ra năng suất cho doanh nghiệp để hoàn thành được mục tiêu chung lớn nhất.

Trong đó không thể bỏ qua các đề xuất của nhân viên, giải phóng vốn để điều chỉnh chi phí cho phù hợp với mục tiêu chính.

3.5 Thay đổi toàn bộ

Cuối cùng để chiến lược ZBB thành công là đảm bảo sự thay đổi được thực hiện rõ ràng và hữu hình với toàn bộ nhân viên của doanh nghiệp. Các ngân sách của ZBB phải minh bạch, rõ ràng để có thể tính được các khoản thu, chi cho chiến lược chính xác nhất.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về ZBB là gì? Cách để lập một chiến lược ZBB hiệu quả và chất lượng nhất cho doanh nghiệp. Từ đó bạn có thể tìm hiểu và lập được phương pháp lập ngân sách từ con số 0 phù hợp nhất với công ty của mình.

Có thể bạn muốn xem: #1 Chứng Chỉ ACCA Là Gì? Học Chứng Chỉ ACCA Để Làm Gì?

Kết nối với chúng tôi tại đây: https://www.facebook.com/sapp.edu.vn/



from ACCA Online https://ift.tt/31sZmkS
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Free Photo Editor

Photo Editor – Select the Right One For The Photo-editing Needs

The Significance of Research Paper Worksheets