Hướng Dẫn Viết Cover Letter – 5 Phút Hạ Gục Nhà Tuyển Dụng

Để đạt được công việc mà mình mong muốn, ứng viên nào cũng phải thông qua nhiều vòng thi và phỏng vấn nhằm thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy trình độ và kinh nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên lúc nào cũng cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ được thể hiện trong Cover Letter – Thư xin việc mà ứng viên gửi cho nhà tuyển dụng trong vòng sàng lọc hồ sơ.

Cho dù bạn có trình độ cao đến đâu mà cover letter thiếu chuyên nghiệp thì cũng sẽ rất khó mà chạm tay được vào công việc mơ ước. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn viết cover letter đơn giản, ấn tượng, giúp bạn hạ gục nhà tuyển dụng trong vòng 5 phút. 

1. Hiểu đúng về Cover Letter

Hướng dẫn viết cover letterCover Letter giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng 

Cover Letter còn được gọi là thư ngỏ, đơn ứng tuyển mà ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng. Trong thư, ứng viên sẽ bày tỏ nguyện vọng ứng tuyển vào vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Thông qua cover letter, nhà tuyển dụng sẽ nắm được những thông tin cá nhân cơ bản của ứng viên, cũng như trình độ, ưu nhược điểm của ứng viên đó. Cover letter có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi bạn ứng tuyển vào những vị trí đòi hỏi hoạt ngôn, nhanh nhẹn và thường xuyên xử lý tình huống. 

2. Bố cục và nội dung một bức thư cover letter

hướng dẫn viết cover letterCover Letter giúp ứng viên bộc lộ ưu điểm lẫn nguyện vọng trong công việc

2.1. Thông tin liên lạc

Mở đầu thư, ứng viên nên nêu những thông tin liên lạc cơ bản để nhà tuyển dụng có thể hiểu sơ về đối tượng mình tuyển dụng. Trong phần này, ứng viên cần xác định mình đang gửi thư đến ai, nhà tuyển dụng nào để điền cho phù hợp. Hãy ra soát thật kỹ phần số điện thoại và email, bởi đây là phương tiện để nhà tuyển dụng thông báo trúng tuyển sau khi bạn qua được vòng sàng lọc hồ sơ. 

2.2.  Mở đầu thư

Hãy nêu rõ lý viết cover letter để nhà tuyển dụng biết được bạn đang có nguyện vọng gì, muốn ứng tuyển cho vị trí nào, mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn ra sao. Nếu ứng viên viết không rõ ràng, nhà tuyển dụng khó lòng nắm được mong muốn, đề xuất của bạn, qua đó đưa ra hướng giải quyết thiếu chính xác. 

2.3. Nội dung chính 

Đây chính là phần quan trọng nhất giúp bạn PR bản thân với nhà tuyển dụng. Hãy trình bày những ưu điểm, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc để cho nhà tuyển dụng thấy bạn hoàn toàn phù hợp với vị trí mà họ đang cần. 

Trước đó, bạn phải tìm hiểu kỹ về công ty lẫn vị trí mà mình ứng tuyển. Qua đó chắc chắn bản thân phù hợp với chiến lược của công ty, có thể góp phần thúc đẩy doanh nghiệp hoàn toàn lớn mạnh. Đây chính là phần vô cùng quan trọng giúp bạn nổi bật trong số những ứng viên còn lại. 

2.4. Lời kết thư

Bạn nên đề cập đến việc mình rất háo hức, mong chờ một cuộc phỏng vấn trực tiếp để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn nữa. Đừng quên đề nghị doanh nghiệp phản hồi sớm kết quả ứng tuyển. Sau cùng, hãy gửi một lời cảm ơn chân thành đến nhà tuyển dụng nhé. 

3. Cách trình bày cover letter đẹp mắt, thu hút nhà tuyển dụng

hướng dẫn viết cover letterCover Letter cần trình bày đẹp mắt, chuẩn chỉnh để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng 

  • Ghi chi tiết liên lạc
  • Thời gian
  • Họ và tên của người cơ quan doanh nghiệp/tổ chức tuyển dụng 
  • Địa chỉ công ty
  • Số điện thoại của công ty
  • Tên người quản lý tuyển dụng hoặc địa chỉ email của công ty
  • Xưng hô chuyên nghiệp

Không chào kiểu đại trà vì điều này sẽ phản ánh sự lười biếng của bạn đến nhà tuyển dụng. Hãy cố gắng xác định tên thật hoặc chức danh của người đang tuyển dụng bạn. Ví dụ bạn đang ứng tuyển vào phòng nhân sự, hãy gọi tên Giám đốc nhân sự. Nếu không thể tìm được tên thật thì “Kính gửi phòng nhân sự” cũng là sự lựa chọn tốt. 

  • Thu hút bằng câu mở đầu ấn tượng

Thông thường sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển vào cùng một vị trí. Nhà tuyển dụng khó lòng đọc được tất cả cover letter của mọi ứng viên. Chính vì vậy nếu phần mở đầu của bạn quá nhạt nhòa, cover letter của bạn rất dễ bị bỏ qua, mọi lời giới thiệu hay trình bày sau đó cũng vô dụng. 

Những ứng viên giàu kinh nghiệm cho biết, bạn không nên mở đầu đi thẳng vào vấn đề như: “Tôi muốn ứng tuyển vào vị trí…”. Thay vào đó hãy viết rằng: “Với 5 năm kinh nghiệm trong vị trí…, tôi tin mình sẽ cống hiến được nhiều thành tựu cho quý doanh nghiệp nếu có cơ hội làm việc ở đây”. 

  • Chứng minh mình là sự lựa chọn hoàn hảo

Sau khi PR bản thân ở những phần trên, hãy chứng minh mình hoàn toàn phù hợp ở vị trí mà công ty cần. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thể hiện sự tự tin khi viết cover letter, không được tự cao hay nói những điều quá xa vời so với khả năng thực tế của bản thân.  

Dù có vượt qua được vòng sàng lọc hồ sơ, những điều bạn nói khoác, thêu dệt cũng sẽ hoàn toàn lộ tẩy khi trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng hoặc thông qua các bài test trình độ. 

  • Không nên viết dài quá 1 trang A4

Không nên viết cover letter dài quá 1 trang A4. Một cover letter quá dài khiến nhà tuyển dụng cảm thấy mất thời gian và nhàm chán. Bạn hãy tập trung mô tả kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ của bản thân. Hãy cố gắng đưa ra con số cụ thể để gây ấn tượng tốt. Những kỹ năng, công việc của bạn phải liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. 

  • Nhấn mạnh sự yêu thích đối với công việc mình đang ứng tuyển 

Khi viết cover letter, bạn phải thể hiện sự ngưỡng mộ, yêu thích đối với công việc lẫn doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển. Hãy làm điều này một cách khéo léo, tinh tế, nếu không rất dễ phản tác dụng. 

4. Hai Mẫu thư cover letter tiêu chuẩn cho các ứng cử viên

4.1. Mẫu thư cho ứng cử viên chưa có kinh nghiệm

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập- Tự Do- Hạnh Phúc

THƯ XIN VIỆC

Kính gửi: Phòng nhân sự cùng ban giám đốc công ty TNHH………..

Tôi tên là:……………………Ngày sinh: ………………………………………….

Chỗ ở hiện nay: ……………………………………………………………………….

Số điện thoại liên hệ:…………………………………………………………………

Qua website tuyển dụng………………… của công ty tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên kế toán tổng hợp. Tôi nhận thấy đây là công việc phù hợp với trình độ cũng như kỹ năng của mình, nên tôi rất mong được làm việc và đóng góp chung vào sự phát triển của công ty.

Hiện tôi đã tốt nghiệp trường Đại Học Thương Mại – Chuyên ngành kế toán doanh nghiệp – loại khá. Mặc dù mới tốt nghiệp và chưa chính thức đi làm nhưng tôi hiểu rằng cái mà quý công ty cần là một kế toán có kỹ năng thành thạo, biết việc chứ không nhất thiết phải có một năm kinh nghiệm giống như trong thông tin tuyển dụng.

Bởi trong quá trình học tập tại trường tôi đã được trang bị tất cả những kiến thức cần có của một kế toán viên doanh nghiệp, thêm nữa tôi đã được thực hành với hóa đơn chứng từ thực tế khi tham gia khóa học thực hành kế toán tổng hợp thực tế tại, giờ tôi đã rất tự tin để làm báo cáo Thuế, lên sổ sách lập BCTC trên Excel và phần mềm kế toán.

Để đáp ứng yêu cầu của công việc kế toán tôi đã trang bị cho mình kỹ năng tin học văn phòng tốt, giao tiếp lưu loát và sẵn có trong tôi là đức tính cận thận, chăm chỉ và thật thà. Tôi tin rằng với những kỹ năng trên tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của vị trí mà quý công ty đang cần tuyển.

Cảm ơn quý công ty đã dành thời gian xem xét hồ sơ xin việc của tôi, tôi rất mong nhận được một lịch hẹn phỏng vấn thông qua số máy cá nhân: …………. trong một ngày gần đây nhất, để tôi có cơ hội được trực tiếp đến công ty trình bày rõ hơn về bản thân cũng như khả năng đáp ứng công việc của mình.

Chúc quý công ty an khang – thịnh vượng!

Xin cảm ơn!

Người viết đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

4.2. Mẫu thư cho ứng cử viên đã có kinh nghiệm

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập- Tự Do- Hạnh Phúc

THƯ ỨNG TUYỂN

Kính gửi: Phòng nhân sự cùng ban giám đốc công ty TNHH………..

Tôi tên là:……………………Ngày sinh: ………………………………………….

Chỗ ở hiện nay: ……………………………………………………………………….

Số điện thoại liên hệ:…………………………………………………………………

Thông qua website công ty, tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí Phó Phòng nhân sự. Công ty là môi trường làm việc tôi mong muốn được làm việc từ lâu và với những kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy trong 10  năm qua tôi tự tin trong việc đảm nhiệm tốt vị trí Phó phòng nhân sự. Do đó, tôi đã viết đơn này để ứng tuyển với mong muốn được đóng góp và phát triển dài hạn với công ty.

Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Nhân lực, trường ĐH Thương Mại với mức điểm 3.6/4; cùng với trên 10 năm làm việc qua nhiều vị trí từ thấp tới cao liên quan tới Quản Trị Nhân Sự giúp tôi có được cái nhìn tổng quan cũng như chi tiết trong lĩnh vực này. Gần đây nhất tôi đảm nhiệm vị trí Leader của công ty DDI Việt Nam với thành tích người tuyển dụng hài hước nhất công ty và đã đăng trên nhiều tạp chí. Trước đó tôi có đảm nhiệm các vị trí như: Chuyên viên tuyển dụng, Chuyên viên Quản trị nhân sự và cho các công ty trong và ngoài nước.

Ngoài ra, kỹ năng tin học như tìm kiếm thông tin, sử dụng Internet, Microsoft Office cùng với khả năng sử dụng thành thạo 4 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Trung đã giúp tôi rất nhiều trong việc tiếp cận thông tin mới trên thế giới. Đây chính là bí quyết giúp tôi liên tục vượt những mục tiêu mà công ty đưa ra trong 10  năm qua.

Tôi xin chân thành cảm ơn Chị đã dành thời gian xem xét hồ sơ của tôi. Và tôi mong nhận được phản hồi sớm nhất của chị để tôi có được cơ hội trình bày nhiều hơn về sự phù hợp của bản thân với vị trí công ty đang tuyển.

Trân trọng!

Điền họ và tên của bạn(chữ ký)

 

5. Lời kết

Hy vọng bài viết hướng dẫn viết cover letter này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và đạt được công việc mơ ước. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn muốn xem: #1 Chứng Chỉ ACCA Là Gì? Học Chứng Chỉ ACCA Để Làm Gì?

Kết nối với chúng tôi tại đây: https://www.facebook.com/sapp.edu.vn/



from ACCA Online https://ift.tt/3r7ZS2l
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Free Photo Editor

Photo Editor – Select the Right One For The Photo-editing Needs

The Significance of Research Paper Worksheets