So Sánh Tóm Tắt Chuẩn Mực Báo Cáo Tài Chính Quốc Tế (IFRS) Và Chuẩn Mực Kế Toán Việt Nam (VAS)

Sự khác biệt giữa IFRS và VAS như thế nào? Đây chắc hẳn là nỗi băn khoăn của hầu hết các nhân sự ngành Kế toán – Tài chính – Kiểm toán hiện nay trước thềm áp dụng IFRS tại Việt Nam năm 2022. Cùng khám phá so sánh tóm tắt chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS và chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) trong bài viết này để tìm được câu trả lời.

1. Điểm khác biệt giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) với chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS/IFRS)

Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) là hệ thống các chuẩn mực kế toán được xây dựng dựa theo các chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS/IFRS) trong giai đoạn 2000 – 2005 với mục tiêu chọn lọc các thông lệ quốc tế có sự phù hợp với trình độ quản lý của tổ chức, doanh nghiệp và đặc điểm của nền kinh tế Việt Nam để góp phần đem tới các báo cáo tài chính minh bạch, công khai, thể hiện được các giao dịch trong nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.so sánh tóm tắt chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (ifrs) và chuẩn mực kế toán việt nam (vas)

Điểm khác biệt giữa VAS và IFRS là gì?

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ban hành 26 VAS. Mặc dù Việt Nam đã xây dựng VAS theo hướng tuân thủ IAS/IFRS, tuy nhiên, VAS và IFRS/IAS còn tồn tại một số điểm khác biệt với nhiều thiếu sót của chuẩn mực VAS, khiến VAS có độ hòa hợp với IAS/IFRS chỉ đạt 68%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 90% đề ra. Cụ thể:

  • VAS chưa quy định việc đánh giá lại nợ phải trả, tài sản tại thời điểm báo cáo theo giá trị hợp lý, dẫn đến báo cáo tài chính chưa hợp lý, trung thực, chưa phù hợp theo quy định của IFRS/IAS. Thêm nữa, VAS quy định các biểu mẫu báo cáo cứng nhắc, không thể hiện được sự đa dạng, linh hoạt không đưa ra mẫu báo cáo cụ thể như IAS/IFRS.
  • VAS 21: Thiếu quy định trình bày riêng biệt báo cáo biến động vốn chủ sở hữu như IAS 1 mà chỉ quy định trình bày trong thuyết minh báo cáo tài chính. Ngoài ra, việc chi phí và doanh thu tài chính như lãi/lỗ bán cổ phiếu vốn … được tính vào lãi/lỗ trong hoạt động kinh doanh trên báo cáo hoạt động kinh doanh chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.
  • VAS 2: sử dụng phương pháp LIFO “Nhập sau – Xuất trước” trong khi đó phương pháp này không được áp dụng trong IAS/IFRS, thay vào đó là các phương pháp ước tính giá trị hàng tồn kho. Ví dụ: phương pháp giá bán lẻ, chi phí định mức.
  • VAS 3: Việc đánh giá lại tài sản cố định (gồm nhà xưởng, bất động sản, thiết bị) chỉ được phép khi có quyết định của Nhà nước, đưa tài sản đi liên kết, chia tách, góp vốn liên doanh, sáp nhật doanh nghiệp và các tổn thất tái sản hàng năm không được ghi nhận. Trong khi đó, các doanh nghiệp được lựa chọn mô hình đánh giá lại tài sản, xác định phần tổn thất tài sản hàng năm theo giá trị hợp lý nếu theo IAS/IFRS.
  • VAS 11: Khi có giao dịch hợp nhất kinh doanh, lợi thế thương mại sẽ được phân bổ dần trong thời hạn không quá 10 năm tính từ ngày mua. Trong khi đó, theo IFRS, các giá trị lợi thế thương mại tổn thất phải được đánh giá lại.
  • Nhiều chuẩn mực báo cáo quốc tế không có chuẩn mực VAS tương đương. Ví dụ như: IFRS 01, IFRS 07, IFRS 09, IFRS 14 và IAS 19, IAS 06, IAS 20, IAS 32, IAS 39, IAS 26, IAS 41 ….so sánh vas và ifrs

So sánh VAS và IFRS, VAS bộc lộ nhiều hạn chế

2. Nguyên nhân tồn tại những khác biệt giữa VAS và IAS/IFRS

Như vậy, có thể thấy, VAS và IAS/IFRS khác nhau ở rất nhiều vấn đề. Vậy nguyên nhân do đâu gây ra sự khác nhau giữa VAS và IFRS/IAS như vậy? Đó chính là:

2.1. Nguyên nhân trực tiếp

  • VAS được xây dựng dựa trên IAS/IFRS trong giai đoạn 2000 – 2005, mà không được cập nhật mới, dẫn tới bị lỗi thời và không còn phù hợp.
  • VAS hướng tới đo lường theo giá gốc. IAS/IFRS hướng tới đo lường theo giá trị hợp lý.
  • IAS/IFRS nghiêng về việc ước tính, xét đoán nhiều hơn VAS.

2.2. Nguyên nhân thuộc về môi trường kế toán

So sánh VAS và IFRS, có thể thấy sự khác biệt giữa các chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế còn bắt nguồn từ môi trường kế toán đặc thù của Việt Nam.

  • Sự rủi ro, thiếu chắc chắn là điều mà văn hóa Việt Nam né tránh. Trong khi đó, IAS/IFRS thường xét đoán, ước tính, tính theo giá trị hợp lý nên báo cáo tài chính dựa theo chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế này sẽ có độ thiếu chắc chắn cao;
  • Thị trường vốn Việt Nam “non trẻ”, chưa liên thông được với các thị trường vốn trên thế giới, chưa đáp ứng được định hướng của IFRS/IAS, chỉ đang đáp ứng nhu cầu các nhà đầu tư theo VAS.
  • Việt Nam theo hướng luật thành văn hay điển chế luật với sự minh bạch thông tin cổ đông thấp hơn nên VAS phù hợp với đặc điểm này. Trong khi đó IAS/IFRS yêu cầu tính minh bạch cao hơn, không phù hợp với nhà nước theo luật thành văn, điển chế luật như Việt Nam mà phù hợp với nước theo thông luật.khác biệt giữa ifrs và vas

Nguyên nhân có sự khác biệt giữa VAS và IFRS là gì?

3. Cần trang bị kiến thức về IFRS như thế nào?

sự khác nhau giữa vas và ifrs

Cần trang bị IFRS như thế nào?

Nhận thấy các điểm hạn chế của các chuẩn mực VAS so với IAS/IFRS và mục tiêu toàn cầu hóa, đem tới các báo cáo tài chính minh bạch, thống nhất và dễ so sánh, Việt Nam đã chính thức phê duyệt đề án áp dụng các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS tại Việt Nam vào năm 2022, định hướng bắt buộc vào năm 2025. Vậy cần trang bị kiến thức về IFRS như thế nào?

Khóa học CertIFR – Lập báo cáo tài chính chuẩn IFRS Online với 40h học của SAPP Academy – Đối tác đào tạo chính thức chuẩn Vàng ACCA sẽ giúp bạn:

  • Cùng giảng viên Phạm Cao Kỳ, ACCA, VACPA cập nhật cách thức áp dụng IFRS vào thực tế;
  • 40h học Online và tặng kèm 2h học trực tuyến 1:1 cùng giảng viên, giải đáp 24/7 giúp giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình hợp;
  • Tỷ lệ đỗ 100% thi chứng chỉ CertIFR danh giá toàn cầu do ACCA và VAC cấp;
  • +400 kế toán viên tin tưởng và trao trọn niềm tin;
  • Quizzes và Mock Exam được xây dựng mô phỏng đề thi thật, giúp dễ dàng kiểm tra kiến thức và luyện thi chứng chỉ CertIFR về IFRS;
  • Kho tài liệu học tập phong phú, khóa học Online học ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào cực kỳ thuận tiện;
  • Học phí cạnh tranh trên thị trường.

Tham khảo khóa học CertIFR Online ngay tại đây

>>Khóa Học Lập Báo Cáo Tài Chính Chuẩn IFRS Online – CertIFR

Trên đây là hé lộ sự khác biệt giữa chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) giúp giải đáp nhanh chóng của bạn về sự khác biệt của 2 chuẩn mực này. Theo dõi chúng tôi để nhận thêm nhiều bài viết hữu ích khác về IFRS bạn nhé!

Kết nối với chúng tôi tại đây: https://www.facebook.com/sapp.edu.vn/



from ACCA Online https://ift.tt/3k7uQno
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Free Photo Editor

Photo Editor – Select the Right One For The Photo-editing Needs

The Significance of Research Paper Worksheets