Thủ Tục Kiểm Toán Là Gì? – Phân Loại Các Thủ Tục Kiểm Toán

Có khá nhiều câu hỏi được đặt ra đối với ngành kiểm toán hiện nay như ngành kiểm toán là gì? Thủ tục kiểm toán là gì? Phân loại các thủ tục kiểm toán ra sao? Để giải đáp được những thắc mắc đó của bạn về ngành kiểm toán thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về và các thủ tục cũng như những giấy tờ liên quan đến ngành này.

Nếu bạn đang tìm hiểu về ngành kiểm toán hay mới bước vào ngành nghề này và cần có thêm nhiều thông tin hơn về thủ tục kiểm toán và những kiến thức kiểm toán thì đây là bài viết bạn không nên bỏ qua.

Thủ Tục Kiểm Toán Là Gì

Thông tin về thủ tục kiểm toán bạn không thể bỏ qua

1. Thủ Tục Kiểm Toán Là Gì?

Thủ tục kiểm toán được xem như nhiệm vụ cần thiết của các kiểm toán viên. Thủ tục kiểm toán là công việc do người kiểm toán viên thu thập một bằng chứng kiểm toán xác định gắn với mục tiêu kiểm toán. Người kiểm toán viên sẽ tiến hành thủ tục với mục đích kiểm tra nghiệp vụ kế toán nhằm đảm bảo theo đúng quy định

2. Phân loại các thủ tục kiểm toán hiện nay

Thủ tục kiểm toán có 3 loại chính bạn cần biết:

  • Thủ tục giúp đánh giá rủi ro

Để đánh giá sự rủi ro một cách chuẩn xác thì kiểm toán viên cần phải thu thập về đơn vị được kiểm toán và môi trường hoạt động gồm kiểm soát nội bộ. Từ đó thể hiện được rõ trên báo cáo tài chính của khách hàng.

  • Thủ tục để kiểm tra các hoạt động kiểm soát 

Người kiểm toán viên cũng cần có kiến thức về kiểm soát nội bộ để có thể đánh giá được rủi ro cho mỗi nghiệp vụ cũng như những mục tiêu kiểm toán có liên quan.

Thủ Tục Kiểm Toán Là Gì

Một số những thủ tục liên quan đến kiểm toán bạn cần biết

  • Thủ tục kiểm toán cơ bản 

Đây là thủ tục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giúp kiểm toán viên thu thập bằng chứng kiểm toán phù hợp, đầy đủ. Thủ tục kiểm toán cơ bản gồm 3 loại chính đó là thủ tục kiểm tra các chi tiết về nghiệp vụ, thủ tục để phân tích, thủ tục để kiểm tra chi tiết các số dư. 

2.1 Thủ tục kiểm tra đánh giá chi tiết nghiệp vụ

Kiểm tra nghiệp vụ là việc tiến hành, thực hiện kiểm tra công tác kiểm toán, kiểm toán viên sẽ là người tiến hành thủ tục này nhằm kiểm tra về nghiệp vụ và mục tiêu nghề nghiệp có đảm bảo tiến hành theo quy định hay không.

Người kiểm toán sẽ phải kiểm tra nghiệp vụ kiểm toán ở doanh nghiệp, vừa phải đảm bảo công việc đi đúng hướng và đúng quy định mà còn phải phát hiện kịp thời vi phạm đang và còn tồn tại. Đặc biệt, trong kiểm toán sự trung thực, minh bạch cần đặt lên hàng đầu và cần linh hoạt trong việc xử lý các sai phạm.

2.2 Thủ tục phân tích trong kiểm toán

Thủ tục phân tích là một hoạt động nghiên cứu mối liên hệ của các nguồn dữ liệu chính và phi tài chính để đưa ra những sự so sánh, đánh giá chúng. Thủ tục phân tích là thủ tục có giá trị vô cùng quan trọng. Vì nó mang sức mạnh giúp nhà kiểm toán có thể khai thác hiệu quả mọi bằng chứng trong nghề một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đem đến nhiều lợi ích, tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Thủ Tục Kiểm Toán Là Gì

Thủ tục phân tích trong kiểm toán dành cho kiểm toán viên

2.3 Thủ tục kiểm toán chi tiết số dư

Thủ tục kiểm tra chi tiết số dư là một phần quan trọng không thể vắng bóng trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Thủ tục này nhằm mục đích thu thập những bằng chứng kiểm toán có mức độ tin cậy cao. Ưu điểm của nó chính là đơn giản, dễ dàng, do vậy, người ta thường dùng nó phục vụ cho mục đích kiểm toán để thu thập bằng chứng dễ dàng, nhanh gọn hơn.

Thủ tục kiểm toán sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định, vậy nên đối với người kiểm toán viên cần xem xét trong quá trình làm việc thực hiện đầy đủ những cam kết trong kiểm toán. 

Mục đích của người kiểm toán đó là xác định được những thủ tục kiểm toán nhằm giúp thu thập bằng chứng tin cậy. Từ đó hiểu được những rủi ro nhất định trong quá trình kiểm toán với chi phí ít nhất. 

Đối với người kiểm toán viên cũng cần tìm những thông tin chính xác, đầy đủ và đáng tin cậy với 3 giai đoạn khác nhau trong quy trình kiểm toán. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số các thủ tục kiểm toán có thể sẽ phát sinh những mâu thuẫn cần được giải quyết và xem xét như chi phí kiểm toán. 

Qua bài viết này hy vọng bạn đã có thể hiểu hơn  về các thủ tục kiểm toán hiện nay đang được thực hiện như thế nào? Để có thêm thông tin về ngành kiểm toán bạn hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi. Nếu bạn cần giải đáp thông tin thắc hoặc cần hỗ trợ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh nhất.

Có thể bạn muốn xem: #1 Chứng Chỉ ACCA Là Gì? Học Chứng Chỉ ACCA Để Làm Gì?

Kết nối với chúng tôi tại đây: https://www.facebook.com/sapp.edu.vn/



from ACCA Online https://ift.tt/3rITChH
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Free Photo Editor

Photo Editor – Select the Right One For The Photo-editing Needs

The Significance of Research Paper Worksheets